Pile Load Test



การทดสอบการรับน้ำหนักของเสาเข็ม สามารถทำได้ 3 วิธี คือ
Seismic Test, Static load Test และ Dynamic load Test

Seismic Test 


การทดสอบความสมบูรณ์เสาเข็ม ( Seismic Integrity Test ) มีจุดประสงค์เพื่อประเมินสภาพความสมบูรณ์ตลอดความยาวของ เสาเข็ม การทดสอบวิธีนี้เป็นการทดสอบที่สะดวก , รวดเร็ว , และเสียค่าใช้จ่ายต่ำ จึงเหมาะสมและเป็นที่นิยมใช้ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเสาเข็ม ในขั้นต้น ( Preliminary test ) หากตรวจสอบพบสภาพบกพร่องที่เกิดขึ้น จึงกำหนดวิธีทดสอบอื่น ๆ ประกอบกับพิจารณาหรือดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขต่อไป การทดสอบนี้สามารถดำเนินการได้ทั้งในเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงและเสาเข็มเจาะหล่อกับที่

ผลการทดสอบนนี้จะระบุถึงข้อบกพร่องต่าง ๆ อาทิเช่น รอยแตกร้าว ( Crack ) โพรงหรือช่องว่าง ( Void ) รอยคอด ( Size reduction ) หรือบวม ( Size increase ) ของเสาเข็ม เป็นต้น





Static load Test 

การทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็ม โดยมี 2 วิธี คือ Static load Test แบบเสาเข็มสมอ และ Static load Test แบบวัสดุถ่วง โดยในการทดสอบจะเพิ่มน้ำหนักเป็นช่วงๆ พร้อมกับวัดค่าการทรุดตัวของเสาเข็ม

การทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็ม โดยวิธี Static load test จะใช้เวลาในการเตรียมการและทดสอบนานกว่าการทดสอบเสาเข็มแบบอื่นๆ




Dynamic load Test 


เป็นการทดสอบเสาเข็มหลายๆต้นด้วยวงเงินและเวลาที่จำกัด การรับน้ำหนักของเสาเข็มที่มีปัญหาและไม่สามารถทดสอบแบบธรรมดาได้ เช่น เสาเข็มที่ร้าว หรือสงสัยจะหัก หรือเสาเข็มที่เอียงมากกว่าที่กำหนด หรือ เสาเข็มที่มีประวัติการตอกหรือการทำไม่ดีอย่างไร ก็ดี ไม่ควรใช้การทดสอบด้วยวิธีนี้แทนการทดสอบแบบ Static load Test ทั้งหมด หลักคือ ใช้ ปั้นจั่นยกตุ้มน้ำหนัก แล้วปล่อยให้ปล่อยลูกตุ้มลงมากระแทกเสาเข็ม พลังงานจากการกระแทก จะทำให้เกิดคลื่นความสั่นสะเทือนซึ่งเมื่อสะท้อนเข้าเครื่อง Oscilloscope ก็จะแปลงเป็นกราฟ แสดงความสัมพันธ์ระหว่างแรงและความเร็วกับเวลา

Dynamic load test เป็นวิธีหนึ่งที่นิยมใช้ทดสอบนอกเหนือจากวิธี Static Load Test เนื่องจากใช้อุปกรณ์ขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายได้สะดวก ทดสอบได้รวดเร็ว ราคาไม่แพง และทดสอบได้ทั้งกับเสาเข็มตอก เสาเข็มเจาะ เสาเข็มคอนกรีต เหล็ก และไม้





แนวทางการเลือกวิธีทดสอบเสาเข็ม

ขึ้นอยู่กับประเภทของโครงการและงบประมาณ หรือเป็นข้อกำหนดในสัญญาจ้างของผู้รับเหมา โดยส่วนมากการทดสอบเสาเข็มโดยวิธี Seismic test จะทำการทดสอบเสาเข็มทุกต้น แต่หากมีต้นไหนอยู่ในสภาพไม่ดี มีการแตกหักจะทำการทดสอบเสาเข็มโดยวิธี Dynamic load test หรือต้องการค่าความแม่นยำสูงจะทำการทดสอบเสาเข็มโดยวิธี Static load test



Comments